Tin nóng:

[Thế giới] Mỹ sẽ có nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên trong lịch sử? 09:36:14 - 26/11/2014  |     [Văn hóa] Tuần lễ thời trang Việt Nam có đáng để chi hàng triệu USD? 09:34:16 - 26/11/2014  |     [Xã hội] Người dân san lấp hồ sinh thái trái phép: Chính quyền xã "làm ngơ"? 09:06:23 - 26/11/2014  |     [Hình Sự] Kẻ giết bạn gái đốt xác bị buộc thêm tội cướp 08:58:20 - 26/11/2014  |     [Xã hội] Khí lạnh tăng cường yếu, nhiệt độ Bắc bộ giảm nhẹ 08:32:17 - 26/11/2014  |     [Kinh tế] Lương đã tăng bao nhiêu qua 9 lần điều chỉnh? 08:22:39 - 26/11/2014  |     [Thế giới] IS hả hê ăn mừng khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chức 07:51:27 - 26/11/2014  |     [Kinh tế] Cò đất thời khó: Thu 600 triệu mơ đỉnh cao 3 tỷ/tháng 07:45:10 - 26/11/2014  |     [Thế giới] Hồng Kông: Cảnh sát đụng độ người biểu tình 07:32:13 - 26/11/2014  |     [Thể thao] Man City 3-2 Bayern: Phim kinh dị ở Etihad 07:13:11 - 26/11/2014


Thành lập Công ty Quản lý nợ xấu Việt Nam (VAMC): Đừng để kỳ vọng thành… thất vọng

Cập nhật 08:53:19 - 11/04/2013

Khóa ôn thi Đại học cam kết đầu ra - Học thử miễn phí!
Docbao.com.vn -

Đề án thành lập Công ty Quản lý nợ xấu Việt Nam (VAMC) đang được Chính phủ xem xét, nhiều khả năng sẽ được phê duyệt ngay trong tháng 4 này. VAMC được kỳ vọng trở thành công cụ “đắc lực” để xử lý khối nợ xấu khổng lồ đang đè nặng nền kinh tế. Tuy nhiên, nếu không làm rõ chiến lược, cách thức hoạt động của “siêu” DN này, rất có thể sẽ “lợi bất cập hại”…


Cái lợi dễ thấy…


Vào ngày 12/7/2012, ông Nguyễn Hữu Nghĩa khi đó là quyền Chánh thanh tra giám sát NHNN đã công bố con số nợ xấu chính thức theo đánh giá của NHNN là 8,6%, tương đương với khoảng 235 ngàn tỷ đồng - một con số “khổng lồ” mà theo nhiều chuyên gia thì chắc chắn các ngân hàng không thể tự giải quyết. Từ đây, ý tưởng thành lập một Công ty xử lý nợ xấu tầm quốc gia - VAMC được khơi lên, với hy vọng nó sẽ “dọn” sạch cục nợ xấu này, khơi thông dòng vốn, tạo đà phát triển kinh tế.



Theo dự kiến, VAMC sẽ có quy mô vốn điều lệ 500 tỷ đồng với 100% của Nhà nước, là một tổ chức tài chính đặc thù trực thuộc quản lý của NHNN. Trong bước đầu tiên của quá trình cơ cấu nợ, ngân hàng, VAMC không dùng đến ngân sách nhà nước, cũng không bơm tiền từ NHNN để "mua" nợ xấu làm sạch bảng cân đối kế toán trong hệ thống ngân hàng. Cách thức hoạt động của VAMC là phát hành trái phiếu. Dùng trái phiếu này để mua lại nợ xấu của các tổ chức tín dụng (TCTD), các TCTD sẽ dùng khoản trái phiếu này để cầm cố vay tái cấp vốn tại NHNN khi có nhu cầu… Khi thu hồi được các khoản nợ, NHTM sẽ được 85%, còn VAMC sẽ được hưởng 15% giá trị thu hồi. Còn nếu NHTM không thu hồi được khoản nợ, VAMC cũng chỉ mất chi phí xử lý và chi phí quản lý nợ…


Như vậy có thể thấy, ưu điểm lớn nhất của giải pháp này là không những không tiêu tốn ngân sách nhà nước mà còn có thể đảm bảo VAMC hoạt động có lãi. VAMC thực chất chỉ là một cơ quan đứng ra tập hợp và lưu trữ sổ sách về các khoản nợ xấu của toàn bộ hệ thống tín dụng. Không hề có một khoản tiền thực nào được chuyển qua lại giữa VAMC và các NHTM khi mua bán nợ. VAMC còn có thể được nhận 15% số tiền nợ xấu nếu như các NHTM xử lý được các khoản nợ xấu này.


Đối với các NHTM, khi nhận trái phiếu VAMC và có thể đem trái phiếu này để vay chiết khấu tại NHNN, thì có thể nói thanh khoản của các NHTM có nợ xấu lớn đã được cải thiện đáng kể. Dù chỉ nhận được 30% hay 50% giá trị của VAMC thì các ngân hàng có nhiều nợ xấu đã được bổ sung thêm một lượng tiền đáng kể, mà không phải huy động từ dân cư hoặc vay liên ngân hàng với lãi suất cao…


Rõ ràng, với những định hướng vạch ra ban đầu, VAMC thực sự là một mô hình lý tưởng mà chúng ta có thể kỳ vọng nó sẽ trở thành“công cụ” hữu hiệu nhất giải quyết khối nợ xấu đang làm ách tắc nền kinh tế hiện nay.


Nhận diện những nguy cơ


Tuy nhiên, người ta cũng không khỏi lo ngại, bởi với cách thức hoạt động của VAMC được vạch ra, thực chất, có thể con số nợ xấu không được giải quyết mà chỉ là cách lùi thời hạn lại vài năm. Sau khi kỳ hạn trái phiếu hết, nếu VAMC không bán được nợ xấu ra thị trường, thì con số này sẽ tiếp tục quay trở lại với các NHTM, và hiệu quả xử lý nợ xấu coi như bằng 0… Trong điều kiện kinh tế Việt Nam hiện nay thì điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Vậy thì, thực chất tuyên bố “không lấy tiền ngân sách để giải quyết nợ xấu” chỉ là hình thức “đánh tráo khái niệm” bởi rõ ràng, NHNN sẽ phải bỏ tiền ra để mua trái phiếu của NHTM (trái phiếu do VAMC phát hành) với giá rẻ - Đây thực chính là tiền ngân sách, và không gì khác hơn là Chính phủ bơm tiền giải quyết nợ xấu, cứu các TCTD, dù hiệu quả đến đâu chưa có cơ sở kiểm chứng.


Đánh giá về cơ chế và hiệu quả hoạt động của VAMC, chuyên gia tài chính ngân hàng, TS. Nguyễn Chí Hiếu cho rằng, theo thông lệ quốc tế, việc mua bán nợ xấu thông thường là theo chiết khấu (Ví dụ như nợ nhóm 5 thì NHTM chịu thiệt 90%, công ty mua bán nợ chỉ mua lại với 10% danh nghĩa). Còn tại Việt Nam, theo dự thảo, VAMC sẽ mua lại 100% giá trị. Hàng năm NHTM trích 20% trên số trái phiếu mà VAMC đưa lại cho họ, khoản trích lập dự phòng nhẹ nhàng hơn rất nhiều. VAMC cũng sẽ không mua đứt bán đoạn hẳn khoản nợ xấu đó. Mà sau 5 năm trả lại cho các NHTM. Giai đoạn sau 5 năm các NHTM phải trao lại trái phiếu cho VAMC. Như vậy, các NHTM sẽ được lợi. Với những món nợ đáng lẽ mất rồi thì giờ được giãn tiếp 5 năm. Với những món nợ mà giá trị thực tế giảm đi giờ được mua nguyên và chỉ trích 20% càng lãi hơn…


Ngân hàng được lợi, vậy thì phần thiệt hại ai sẽ phải gánh chịu? Thực chất của hoạt động cho vay chiết khấu dùng trái phiếu VAMC thế chấp là NHNN đã bơm tiền với lãi suất thấp cho nền kinh tế. Nếu như toàn bộ trái phiếu VAMC được các NHTM đem đi chiết khấu thì lượng tiền có mức lãi suất thấp nhân tạo này được bơm ra có thể lên tới 125.000 – 200.000 tỷ đồng. Khi đó đương nhiên các NHTM không phải huy động của người dân với mức lãi suất cao như hiện nay. Nếu NHNN không có biện pháp để trung hoà lượng tiền này thì phần thiệt hại đương nhiên sẽ được đẩy sang phía người gửi tiền. Không chóng thì muộn lượng tiền giá rẻ bơm ra này sẽ chuyển sang thành lạm phát, khi đó hẳn hậu quả sẽ rất khó lường.


Thêm một băn khoăn mà các chuyên gia kinh tế đã chỉ ra, đó là việc liệu VAMC có trở thành một “miếng mồi ngon” để các “nhóm lợi ích” chia nhau lợi dụng, xâu xé? Thực tế, sau khi mua lại nợ xấu của các NHTM, tài sản mà VAMC có được chỉ là khối nợ xấu khổng lồ trên giấy, là tài sản bất lợi. Nhưng loại tài sản này cũng dễ bị lợi dụng, dễ bị chi phối hơn rất nhiều. “Những tài sản xấu thường xuyên liên quan đến nhóm lợi ích. Trước đây bản thân các ông chủ ngân hàng gây ra nợ xấu, được VAMC mua lại, rồi một lúc khi giải quyết xong lại về ngược tay các ông chủ này. Như vậy thì các "nhóm lợi ích” đã được hưởng lợi đến hai lần” – TS. Nguyễn Chí Hiếu phân tích.


Hẳn nhiên, vì tất cả những điều còn vướng mắc, nên việc thành lập VAMC đã một lần lỡ hẹn khi Chính phủ quyết định “không phê duyệt vì còn nhiều điểm chưa thoả đáng” tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3. Ngày 8/4 mới đây, Chính phủ tiếp tục họp bàn để ra quyết định cuối cùng về việc thành lập Công ty này. Rất có thể VAMC sẽ sớm ra đời ngay trong tháng 4 này. Chỉ mong, tất cả những khúc mắc trên sẽ được Chính nhìn thấu, để thực sự có một VAMC đủ sức “dọn sạch” và xử lý hiệu quả khối nợ xấu khổng lồ đang ngày một gia tăng…


Thực hiện: / Nguồn: Thời Báo Doanh Nhân




BÌNH LUẬN

   

NỘI DUNG BÌNH LUẬN

TIN TIÊU ĐIỂM

Người nước ngoài được sở hữu nhà09:28:50 - 26/11/2014

Quốc hội ngày 25-11 đã biểu quyết thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) với đa số phiếu tán thành. Cả 2 luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2015.