Tin nóng:

[Văn hóa] Công an sẽ điều tra làm rõ Haivl.com vi phạm pháp luật 04:16:30 - 25/10/2014  |     [Kinh tế] Những nghề nào dễ xin việc nhất Việt Nam 2014? 03:00:45 - 25/10/2014  |     [Xã hội] Sản phụ bị xe trộn bê tông cán chết, bé sơ sinh rớt ra đường 02:51:36 - 25/10/2014  |     [Xã hội] Nhà mọc rêu, chân lở loét do nước ngập lâu ngày ở TP.HCM 02:06:38 - 25/10/2014  |     [Xã hội] 60 trẻ bị tiêm nhầm nước cất khi tiêm chủng sởi, rubella 01:58:15 - 25/10/2014  |     [Thể thao] 23h00 ngày 25/10 Real Madrid – Barcelona: Công khủng đụng thủ cường 01:45:25 - 25/10/2014  |     [Kinh tế] ATM hết tiền sẽ bị phạt đến 15 triệu đồng 01:44:27 - 25/10/2014  |     [Văn hóa] Hàng loạt "nhiếp ảnh gia" lên tiếng sau khi bị mẫu nữ tố cáo sàm sỡ 10:14:49 - 25/10/2014  |     [Hình Sự] Vì sao chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm bị bắt? 10:06:55 - 25/10/2014  |     [Xã hội] Cháu bé tử vong tại bệnh viện Quốc Oai do nhiễm độc nặng 09:11:05 - 25/10/2014


Nghệ thuật giao tiếp thông minh

Cập nhật 04:10:46 - 12/10/2011

Khóa ôn thi Đại học cam kết đầu ra - Học thử miễn phí!
Docbao.com.vn -

Thành công của mỗi người được quyết định một phần rất lớn bởi khả năng giao tiếp của họ. Người ta dùng lời nói để biểu đạt mọi tư tưởng, nguyện vọng, ý chí hay sự thất vọng đối với ai đó. Nói chuyện là phương thức giao tiếp có sự tiếp xúc trực tiếp, phổ biến và thể hiện được nhiều nhất. Khả năng giao tiếp phản ánh trực tiếp trình độ thực tế của bạn. Khả năng nói chuyện với người mới quen lại càng quan trọng, nó có vai trò rất lớn trong việc tạo ra sự chuyển biến mới, trong đàm phán hợp tác, trong tiếp thị, mở rộng các mối quan hệ… Có thể nói nó ảnh hưởng trực tiếp đến thành công và hạnh phúc của cuộc đời bạn. Thanh Nga (Trích Nghệ thuật giao tiếp thông minh)


Trên thực tế, ai cũng ghét người khác dùng nghệ thuật và tiểu xảo với mình, khi biết người khác dùng mánh khóe, lập tức sẽ nảy sinh ác cảm dẫn đến mẫu thuẫn. Vì vậy nghệ thuật có hiệu quả nhất, lớn nhất trong giao tiếp là chân thành. Bạn có thể lừa người một lần, nhưng không thể lừa tới lần thứ hai. Những người đạt được thành công đều đối đãi với người khác bằng cái tâm và sự chân thành của mình.


Muốn học được cách giao tiếp, đầu tiên phải hiểu được cách phân biệt giữa bạn và thù. Mác cho rằng: Con người là động vật bậc cao, trong quá trình lịch sử lâu dài cạnh tranh để sinh tồn luôn phải đấu tranh chống lại hoàn cảnh và những kẻ thù xung quanh. Nhu cầu về an toàn khiến con người luôn có tâm lý đề phòng, khiến con người luôn ngờ vực, nhút nhát, yếu đuối, mang tâm lý tự ti trong giao tiếp. Nếu bạn hiểu được điều đó, hãy giúp người khác vứt bỏ gánh nặng này bằng sự thẳng thắn và tác phong đúng mực, để mọi người có cách ứng xử thoải mái trong các quan hệ giao tiếp hàng ngày.


Tạo dựng những tình huống giao tiếp thú vị


Trong giao tiếp, chúng ta thường có tâm lý đề phòng, sợ mắc lừa, sợ người khác từ chối nên rất khó có thể giao tiếp hòa hợp. Trên thực tế, đã có nhiều cuộc hợp tác kinh doanh vì nghi ngờ mà thất bại.


Muốn người khác không đề phòng mình và giao tiếp thoải mái nhất trước hết bạn cần phải cho họ thấy sự tự nhiên, bình dị, gần gũi của bản thân bạn, đó chính là sức hấp dẫn mà không phải ai cũng biết tận dụng.


Thêm một bí quyết nữa để thành công là cần gạt bỏ được tính sĩ diện, bởi sĩ diện trên thực tế là biểu hiện của sự không tự tin, không xóa bỏ tính sĩ diện thì không có được sự tự tin. Trong cuộc sống nhiều người có được thành công từ hai bàn tay trắng. Họ phá vỡ tính sĩ diện và những quan niệm đạo đức để tạo dựng sự nghiệp lớn, giành được sự tự tin. Nhưng những người có văn hóa, do được giáo dục rất kĩ, sự hư vinh và sĩ diện luôn đè nặng lên họ, họ bị trói buộc bởi những quan niệm đạo đức lạc hậu. Tuy nhiên, họ tự cho mình là thanh cao, song cũng phải chống chọi với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là dưới sự tác động của nền kinh tế hàng hóa hiện nay, họ cũng muốn vùng vẫy nhưng lại không thể phá vỡ những tư tưởng lỗi thời đó, có nghĩa là không bao giờ kiếm được nhiều tiền, đây là điểm yếu của những kẻ trí thức. Bởi thế, không phá bỏ triệt để tính sĩ diện, thậm chí cả quan niệm đạo đức bị hư hoại, thì không thể giành được những thành công khiến người khác ngưỡng mộ.



Đòn tâm lý trong giao tiếp


Ở Đài Loan có một tòa nhà, thời gian trước nó giống với tòa nhà thương mại Quốc gia ở Thâm Quyến, là niềm tự hào của thành phố. Nhưng cùng với sự thay đổi của thời gian, tòa nhà này đã cũ nát, Chủ tịch Hội đồng quản trị thứ hai, con trai của cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị, có quyết định rất dũng cảm công khai đấu thầu dỡ bỏ tòa nhà đó, xây dựng một tòa nhà mới. Nhà đấu thầu thông minh đã thuyết phục Chủ tịch HĐQT như sau: “Có cần thiết phải dỡ bỏ nó không? Thật đáng tiếc! Khi còn nhỏ, tôi đã chụp nhiều ảnh trước tòa nhà này, tôi thường khoe với các bạn tôi rằng, tòa nhà xinh đẹp này là niềm tự hào của thành phố, mỗi lần nhìn thấy nó, tôi nhớ lại nhiều kỷ niệm ngọt ngào của tuổi thơ”.


Chủ tịch HĐQT trả lời: “Nhưng nó đã quá cũ, hơn nữa HĐQT đã quyết định”. “Vậy lúc xây tòa nhà mới, hãy mở gian phòng trưng bày mô hình cũ của tòa nhà này, vừa là nhân chứng cho quá trình phát triển của gia đình ông, vừa là nhân chứng cho sự phát triển của thành phố chúng ta liệu có được không?”. Chủ tịch HĐQT rất có cảm tình với những lời nói này. Cuối cùng ông đã quyết định cho đấu thầu phá bỏ tòa nhà, mà còn giao cả việc xây dựng công trình mới cho ông ta.


Nhà đấu thầu này mong muốn nhận được công việc phá bỏ tòa nhà, nhưng ông lại nhiều lần nhấn mạnh rằng không thể dễ dàng phá bỏ nó. Ông làm như vậy là đánh trúng tâm lý luyến tiếc của Chủ tịch HĐQT, đã tìm được sự cộng hưởng về tâm lý.


Trong binh pháp xưa có nói rằng: “Đánh thắng về lực là thứ yếu, đánh vào tâm mới là quan trọng. Cách thuyết phục có hiệu quả nhất là đánh vào tâm lý của người khác”. “Đánh đòn tâm lý” là chúng ta đánh vào tâm lý của đối phương. Không được để những lời nói, thái độ đó biểu hiện ra ngoài. Tuy đoán định tâm lý của con người, nhưng cử chỉ ngôn ngữ luôn bị chi phối bởi nội tâm, qua phân tích suy đoán bạn có thể hiểu được nội tâm của người đó.


Làm cho người khác thổ lộ ý nghĩ thực


Mọi người thường dựa vào kinh nghiệm và trạng thái tâm lý của mình để giải thích về những hình ảnh, ngôn ngữ, âm thanh mơ hồ. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh, đôi khi chỉ cần một chuyện nhỏ nhiều khi cũng khiến bạn tự lộ mình. Và với một người biết quan sát, bạn sẽ nhận ra, người đối điện như thế nào thông qua những “dấu hiệu”, “manh mối” nhỏ để lộ ra ngoài. Phán đoán người khác thông qua chuyện nhỏ đó là cách có hiệu quả để hiểu thấu con người. Khi bạn tham gia hội nghị, tình cờ


T r ê n thực tế, ai cũng ghét người khác dùng nghệ thuật và tiểu xảo với mình, khi biết người khác dùng mánh khóe, lập tức sẽ nảy sinh ác cảm dẫn đến mẫu thuẫn. Vì vậy nghệ thuật có hiệu quả nhất, lớn nhất trong giao tiếp là chân thành. Bạn có thể lừa người một lần, nhưng không thể lừa tới lần thứ hai. Những người đạt được thành công đều đối đãi với người khác bằng cái tâm và sự chân thành của mình. Trong cuộc sống, kỵ nhất là quá nóng vội, một khi bạn nóng vội, người ta sẽ nghĩ chuyện này có lợi cho bạn, họ sẽ bắt đầu cảnh giác. Nếu làm tiếp thị hoặc kinh doanh thì sự nóng vội của bạn sẽ khiến họ nâng giá sản phẩm. Nếu tìm đối tác để kí hợp đồng, họ sẽ lập tức nghi ngờ bạn. Nhưng nếu bạn luôn giữ được sự thoải mái, thong thả thì người ta sẽ nghĩ vấn đề này không mấy có lợi cho bạn, như vậy sẽ khiến bạn nắm thế chủ động.


- GIAO TI ẾP ÑAØN OÂNG soá 70 - 9/2011 29 gặp người bạn ghét ở đó, lúc đó rất tự nhiên bạn sẽ chọn chỗ ngồi xa ra, ngược lại, nếu bạn nhìn thấy một người bạn thân, lập tức bạn sẽ ngồi cạnh người đó. Hiện tượng tâm lý này chứng tỏ, mọi người thường dùng khoảng cách thực tế, để biểu thị mâu thuẫn về mặt tâm lý với đối phương. Ngồi gần nhau chứng tỏ càng hòa hợp về tâm lý, ngồi càng xa chứng tỏ càng khá mâu thuần về tâm lý.


Xóa bỏ sự cảnh giác


Sự cảnh giác ẩn sâu trong lòng mọi người, không dễ gì biểu lộ ra ngoài, nó khống chế tư duy của con người. Muốn xóa bỏ cảnh giác, chúng ta không thể nói trực tiếp: “Đừng nghi ngờ tôi”, “đừng cảnh giác với tôi, tôi rất thành thật”. Tâm lý học lý luận gọi là “tâm lý phản nghịch”, tức là bạn cố cưỡng ép một tư tưởng nào đó vào tiềm thức của người khác thì tư tưởng này càng gặp trở ngại lớn hơn. Các nhà tâm lý thường khuyến nghị, muốn cho học sinh không hút thuốc, nên hủy bỏ quy định cấm học sinh hút thuốc, mà chuyển sang tuyên truyền về sự nguy hại của thuốc lá đối với cơ thể. Vì quy định đó chỉ càng làm tăng thêm sự mong muốn làm thử điều cấm của học sinh.


Loại bỏ sự cảnh giác bằng cách trực tiếp chỉ gây ra hậu quả ngược lại, vì vậy muốn xóa bỏ sự cảnh giác chỉ bằng cách xóa dần nó trong tiềm thức. Binh pháp cổ xưa nói rằng: “Muốn bắt thì phải nhắm mắt làm ngơ” có nghĩa là để đối phương mất đi sự cảnh giác, và tấn công khi đối phương không có sự đề phòng. Trong cuộc sống, kỵ nhất là quá nóng vội, một khi bạn nóng vội, người ta sẽ nghĩ chuyện này có lợi cho bạn, họ sẽ bắt đầu cảnh giác. Nếu làm tiếp thị hoặc kinh doanh thì sự nóng vội của bạn sẽ khiến họ nâng giá sản phẩm. Nếu tìm đối tác để kí hợp đồng, họ sẽ lập tức nghi ngờ bạn. Nhưng nếu bạn luôn giữ được sự thoải mái, thong thả thì người ta sẽ nghĩ vấn đề này không mấy có lợi cho bạn, như vậy sẽ khiến bạn nắm thế chủ động.


Khuyến khích đối phương nói chuyện sôi nổi


Muốn giao tiếp thân mật thì phải khuyến khích được đối phương nói chuyện sôi nổi, động viên họ trò chuyện tự nhiên, xóa bỏ tâm lý cảnh giác. Muốn tăng hứng thú nói chuyện với đối phương, khiến họ mở rộng tấm lòng, cần phải phát tín hiệu: “Tôi đang lắng nghe đây!”, hay gật đầu tỏ thái độ đồng ý, người nghiêng về phía trước bày tỏ sự quan tâm, bộc lộ vẻ thân thiện, phụ họa đúng lúc và đưa ra những chủ đề làm đối phương thấy hiếu kì, tạo ra hứng thú nói chuyện.


Rất nhiều nhân viên tiếp thị thông minh đều nói với khách hàng “Cứ xem thử đi mà, không mua cũng không sao!”. Đưa ra mục đích mà khách hàng dễ chấp nhận trước rồi tìm lúc phù hợp kích thích ý muốn mua hàng của họ. Nhiều khi chúng ta mua đồ, vì không mặc cả được liền bực bội bỏ đi, chẳng phải vì tiếc tiền mà có cảm giác bị thất bại. Con người ai cũng thích cảm giác chiến thắng. Nhiều khi, điều đó còn quan trọng hơn cả lợi ích thực tế. Người thông minh thì nhượng bộ những vấn đề thứ yếu, khiến đối phương cảm thấy thắng lợi về mặt tâm lý, như vậy sẽ khiến cho đối phương bỏ cuộc ở những vấn đề lớn hơn.


Phương pháp dẫn dắt cuộc nói chuyện


Thường lần đầu giao tiếp với người lạ thì nói năng và hành động rất khó khăn. Vấn đề là ở chỗ người lạ tạo cho bạn trở ngại về mặt tâm lý, khiến bạn không thể nói chuyện tự nhiên được. Khi nói chuyện với người lạ, bạn phải giải tỏa được tâm lý gò bó. Có người lão luyện trong giao tiếp vì họ có khả năng tạo quan hệ thân mật với người khác. Do họ có kinh nghiệm thực tiễn phong phú, khi tiếp xúc với người lạ, họ không có cảm giác xa lạ mà coi mọi người đều là bạn đã quen, tạo ra một không khí t h o ả i mái và hòa hợp, lôi cuốn được cả đối phương.


Đứng trên góc độ của tâm lí học, dẫn dắt câu chuyện đến thời điểm thích hợp, bạn cũng nên kể cho đối phương nghe một chút về bản thân, và những điều này liên quan đến những điều mà anh ta vừa nói.


Nói đơn giản, khi chia sẻ về bản thân mình tức là biết sử dụng chữ “tôi” một cách hợp lý nhất. Nghệ thuật trong giao tiếp chỉ là những nguyên lý tâm lý học đơn giản, nhưng biết cách vận dụng sẽ mang lại hiệu quả lớn đối với cuộc sống của chúng ta.


Thực hiện: / Nguồn: Tạp chí Đàn Ông




BÌNH LUẬN

   

NỘI DUNG BÌNH LUẬN

TIN TIÊU ĐIỂM

Những nghề nào dễ xin việc nhất Việt Nam 2014?03:00:45 - 25/10/2014

Dưới đây là những nghề rất dễ xin việc mà không cần bằng cấp cao, theo thống kê của một trang tuyển dụng trực tuyến có kinh nghiệm ở Việt Nam.