Tin nóng:

[Xã hội] Dịch sởi giết 112 bé không phải tại Bộ Y tế mà... tại dân? 04:23:34 - 24/04/2014  |     [Văn hóa] Chính thức đưa ra quyết định xử phạt Hoa Hậu Diễm Hương 03:38:31 - 24/04/2014  |     [Hình Sự] Dương Chí Dũng: Mong được sống! 02:21:06 - 24/04/2014  |     [Xã hội] Vượt biên làm thuê: Sự thật cay đắng (!) 02:16:39 - 24/04/2014  |     [Kinh tế] Sắp phạt nặng các ngân hàng sai phạm 02:14:29 - 24/04/2014  |     [Hình Sự] Phúc thẩm vụ Dương Chí Dũng: “Ký nháy cũng có tội?“ 02:08:58 - 24/04/2014  |     [Thế giới] Bàng hoàng trước thi thể những đứa trẻ gãy nát ngón tay vì cố tìm lối thoát khỏi chiếc phà chìm 01:56:06 - 24/04/2014  |     [Thể thao] 02h05 ngày 25/4, Benfica - Juventus: Kích hoạt "Chung kết sớm" 01:51:26 - 24/04/2014  |     [Kinh tế] Bộ Công thương mạnh tay, "kịch bản bênh EVN" có lặp lại? 01:48:22 - 24/04/2014  |     [Hình Sự] Xét xử vụ Dương Chí Dũng: “Tiền tham ô mà nhận như được… bố thí”? 11:30:21 - 24/04/2014


Thị trường xe đạp điện: Giả đa dạng hơn thật!

Cập nhật 09:01:34 - 15/04/2013

TiếngAnh123.Com – giúp bạn giỏi tiếng Anh – Học online 24/7 – thú vị & hiệu quả.
"Đổ xô" mua iPad Mini, iPad 2,3,4 giá rẻ: 6 Triệu, iPhone 5: 9 triệu- Mua Trả góp 0%
Khóa ôn thi Đại học cam kết đầu ra - Học thử miễn phí!
Docbao.com.vn

Giá xăng tăng cùng với những ưu điểm của xe đạp điện khiến mặt hàng này trở nên phù hợp hơn với nhiều đối tượng như học sinh, sinh viên, dân công sở hay cả những người cao tuổi.. Bởi vậy, xe đạp điện ngày càng đa dạng về mẫu mã, chủng loại và giá thành để đáp ứng nhu cầu các "thượng đế". Tuy nhiên, đã thành quy luật, “thấy người ta ăn khoai” nên các loại hàng giả, hàng nhái cũng “vác mai đi đào” khiến người tiêu dùng dễ dàng bị qua mặt.


60% xe đạp điện trên thị trường là không chính hãng?


Đa dạng kiểu mẫu


Trên những con phố của Hà Nội như Bà Triệu, Tôn Đức Thắng, Khâm Thiên, Tây Sơn… xe đạp điện là mặt hàng không thể thiếu tại những cửa hàng chuyên bán xe đạp, thậm chí có những cửa hàng chuyển hẳn sang chuyên kinh doanh xe đạp điện vì sức mua sản phẩm này đang trên đà tăng mạnh.


Thị trường xe đạp điện cũng khá sôi động với nhiều lựa chọn khác nhau về kiểu dáng, giá thành cũng như thương hiệu. Nhưng điểm chung là đã vắng bóng mác xe Trung Quốc, thay vào đó các thương hiệu lớn như Honda, Yamaha, Bridgestone, Giant… được sử dụng công nghệ pin khô và pin lithium. Đây đều là những thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản, Đài Loan nhưng thực chất đa phần những sản phẩm này đều có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Trong số đó có những sản phẩm do các nhà máy của Yamaha, Honda… đặt tại Trung Quốc sản xuất nhưng cũng có những sản phẩm do những cơ sở khác làm giả.


Khi hỏi về chất lượng xe và mẫu mã của xe, nhiều chủ cửa hàng đều ra sức quảng cáo cho những tính năng mới mà xe điện hiện nay sở hữu như thiết kế đẹp hơn, trang bị đèn chiếu sáng bắt mắt và nhất là quãng đường chạy xe dài từ 40 đến 60 km/lần sạc. Quả thật, so với cách đây 5 năm, mẫu mã thời trang cùng tên tuổi nhà sản xuất lớn đã khiến xe đạp điện thu hút không chỉ giới học sinh mà cả người lớn tìm mua trong thời buổi giá xăng “phi mã” như hiện nay.


Thật, giả lẫn lộn


Theo khảo sát thị trường vào đầu tháng 4, có tới 60% xe đạp điện bày bán là hàng không chính hãng. Tất cả các sản phẩm nhái thương hiệu mạnh đều có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Hiện nay có 2 loại xe giả, đó là làm giả giống hệt từ kiểu dáng đến nhãn hiệu của xe thật và chỉ giả về nhãn hiệu còn kiểu dáng tự thiết kế. Được biết, hiện công ty Honda Sundiro tại Thượng Hải, Trung Quốc chỉ sản xuất có 3 mẫu xe đạp điện và Yamaha Motor Trung Quốc sản xuất 13 mẫu, thì tại thị trườngViệt Nam đang bày bán khoảng 13 mẫu xe Honda và 30 mẫu xe Yamaha!


Chất lượng của các dòng xe đạp điện giả rất kém ở 3 bộ phận quan trọng đó là ắc quy (hoặc pin), động cơ và bộ điều khiển. Ắc quy hay pin có chất lượng kém sẽ nhanh bị sụt điện, làm cho quãng đường đi ngắn hơn và xe không đạt công suất mong muốn. Động cơ điện chất lượng kém làm cho xe có công suất yếu hay trục trặc, dễ bị ngấm nước khi gặp trời mưa to, đường ngập sâu. Bộ điều khiển sử dụng các thiết bị điện tử thiếu chính xác, không đáng tin cậy.


Trên thực tế, các dòng xe đạp điện do các hãng uy tín sản xuất vẫn chưa có đại lý chính thức. Nguồn xe vốn đã phức tạp, nhiều điểm bán xe lại tìm cách đẩy giá xe “giả” lên gần bằng với xe có chất lượng và quảng cáo là hàng Đài Loan, Hàn Quốc, thậm chí là Nhật Bản để đánh lừa người mua


Mới đây, phòng Cảnh sát kinh tế Tp. Hồ Chí Minh đã kiểm tra một kho hàng, phát hiện gần 70 chiếc xe đạp điện Trung Quốc sản xuất, giả mạo nhãn hiệu Honda, Yamaha và 230 tờ tem in chữ Honda, Yamaha. Chủ lô hàng cho biết đã mua lại từ một công ty nhập khẩu, trị giá khoảng 4,5 – 5 triệu đồng mỗi chiếc. Những chiếc xe này nếu tiêu thụ được, giá đến tay người tiêu dùng có thể lên tới 10 triệu đồng/chiếc. Nếu người mua chỉ nhìn mẫu mã bên ngoài và tên thương hiệu khó mà khẳng định đâu là xe đạp điện thật, đâu là xe nhái vì hiện chưa có nhà sản xuất nào đặt đại lý chính thức ở Việt Nam.


Để giúp khách hàng mua được hàng “xịn”, chủ một cửa hàng bán xe đạp điện chia sẻ: Xe đạp điện thật thường dập nổi thương hiệu của nhà sản xuất trên động cơ (ở mayơ bánh sau xe). Những xe giả hiện nay phần lớn không có. Xe thật đều có phiếu tiêu chuẩn chất lượng, trên mỗi dòng ghi các thông tin như tên xe, loại xe, thông số kỹ thuật... có đóng dấu của nhà sản xuất. Người tiêu dùng nên tham khảo các mẫu xe chính hãng thông qua các trang web trước khi đi mua xe.


Thực hiện: / Nguồn: Kinh Doanh & Tiếp Thị




BÌNH LUẬN

   

NỘI DUNG BÌNH LUẬN

TIN TIÊU ĐIỂM

Tổng giám đốc Vietcombank: Sáp nhập ngân hàng là tất yếu02:17:53 - 24/04/2014

Lãnh đạo Vietcombank cho biết, ngân hàng sẽ nghiên cứu và sẵn sàng tham gia tái cơ cấu, sắp xếp lại các ngân hàng thương mại cổ phần. Tuy nhiên, hiện tại, về mặt đối tác, cách thức vẫn đang ở khâu chuẩn bị.