Tin nóng:

[Xã hội] Dịch sởi giết 112 bé không phải tại Bộ Y tế mà... tại dân? 04:23:34 - 24/04/2014  |     [Văn hóa] Chính thức đưa ra quyết định xử phạt Hoa Hậu Diễm Hương 03:38:31 - 24/04/2014  |     [Hình Sự] Dương Chí Dũng: Mong được sống! 02:21:06 - 24/04/2014  |     [Xã hội] Vượt biên làm thuê: Sự thật cay đắng (!) 02:16:39 - 24/04/2014  |     [Kinh tế] Sắp phạt nặng các ngân hàng sai phạm 02:14:29 - 24/04/2014  |     [Hình Sự] Phúc thẩm vụ Dương Chí Dũng: “Ký nháy cũng có tội?“ 02:08:58 - 24/04/2014  |     [Thế giới] Bàng hoàng trước thi thể những đứa trẻ gãy nát ngón tay vì cố tìm lối thoát khỏi chiếc phà chìm 01:56:06 - 24/04/2014  |     [Thể thao] 02h05 ngày 25/4, Benfica - Juventus: Kích hoạt "Chung kết sớm" 01:51:26 - 24/04/2014  |     [Kinh tế] Bộ Công thương mạnh tay, "kịch bản bênh EVN" có lặp lại? 01:48:22 - 24/04/2014  |     [Hình Sự] Xét xử vụ Dương Chí Dũng: “Tiền tham ô mà nhận như được… bố thí”? 11:30:21 - 24/04/2014


Thu phí bảo trì đường bộ: Dân có được đi đường bảo đảm chất lượng

Cập nhật 08:56:44 - 16/01/2013

TiếngAnh123.Com – giúp bạn giỏi tiếng Anh – Học online 24/7 – thú vị & hiệu quả.
"Đổ xô" mua iPad Mini, iPad 2,3,4 giá rẻ: 6 Triệu, iPhone 5: 9 triệu- Mua Trả góp 0%
Khóa ôn thi Đại học cam kết đầu ra - Học thử miễn phí!
Docbao.com.vn

Việc thu phí bảo trì đường bộ theo Thông tư 197 của Bộ Tài chính đã được thực hiện từ ngày 1/1/2013. Tuy nhiên, bên cạnh việc người dân và các doanh nghiệp tấp nập mang xe đi kiểm định, đóng phí bảo trì đường bộ, thì vẫn còn nhiều thắc mắc được người dân đặt ra, như: Không nộp phí sẽ bị xử phạt như thế nào?; Thu phí rồi, bao giờ chất lượng đường được cải thiện?; Nếu xảy ra tai nạn giao thông do chất lượng đường kém thì ai chịu trách nhiệm…?.



Nộp phí, dân vẫn phải đi trên đường không đạt chuẩn


Anh Nguyễn Quang Hà, chủ xe ô tô mang BKS: 29A - 152.37 cho biết: “Đối với các tuyến giao thông thì không phải thu phí mới có tiền để xây dựng. Trước đây, khi chưa có quy định về nộp phí bảo trì đường bộ thì bắt buộc vẫn phải làm đường. Nhưng khi đã triển khai thu phí bảo trì đường bộ rồi, đến bao giờ những người đã đóng phí như chúng tôi mới được đi trên tuyến đường tốt, đường đạt tiêu chuẩn? Trước khi Nhà nước triển khai thu phí bảo trì đường bộ, khi mua xe chúng tôi đã phải đóng biết bao nhiêu loại thuế, phí rồi? Đó là chưa kể phí cầu, đường khi đi qua các trạm thu phí.


Việc thu phí bảo trì là để nâng cấp, bảo trì đường xá thì ai cũng hiểu. Nhưng khái niệm như thế nào là chất lượng đường kém, cần bảo trì; như thế nào là tiêu chuẩn đường tốt thì chẳng ai biết? Những người dân như chúng tôi chỉ biết rằng, quy định của Nhà nước là phải nộp phí bảo trì đường bộ và chúng tôi nộp; còn việc nộp phí rồi đến bao giờ mới có đường tốt, đường chất lượng để đi thì chưa biết”.


Chị Mai Thanh Hằng, chủ xe mang BKS: 30V - 4726 nhận xét: “Khi ngân sách đã cạn kiệt, việc thu phí bảo trì đường bộ có tác dụng sửa chữa, bảo trì hệ thống cầu, đường, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông là cần thiết. Tuy nhiên, khi đã nộp phí bảo trì, chất lượng đường có được cải thiện, nâng cấp hay không mới là vấn đề cần bàn luận.


Hơn nữa, nếu đã nộp phí rồi mà không may xảy ra tai nạn giao thông do chất lượng đường xá không bảo đảm, ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Với những người đã nộp phí như chúng tôi, liệu có được đền bù hay không? Tại một số nước trên thế giới, khi họ đã thu phí bảo trì đường, các phương tiện tham gia giao thông nếu bị hỏng xe do chất lượng đường kém, đơn vị thu phí trên tuyến đường đó phải bồi thường thiệt hại. Nếu xảy ra tai nạn do chất lượng đường không bảo đảm, họ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Nếu ở nước ta, khi người dân nộp phí mà được đảm bảo những quyền lợi như trên, tôi tin là tất cả mọi người đều vui mừng đi nộp phí”.


Thắc mắc của đa số người dân không phải là vô căn cứ. Bởi theo thống kê của Tổng cục Đường bộ, hiện nay, mạng lưới giao thông đường bộ có tổng chiều dài 280.905 km. Mật độ đường chất lượng chưa cao, trong đó đường cấp xã chiếm đến 57,36%. Về chất lượng quốc lộ, đường tốt chỉ có 42,58%, trung bình là 37,04%, xấu và rất xấu đến 20,38%. Tính cả quốc lộ và tỉnh lộ thì mặt đường bê tông nhựa chiếm 32,17%, bê tông xi măng 1,66%, đá nhựa 44,38%, đá dăm cấp phối 21,79%. Con số còn khá khiêm tốn so với nhu cầu lưu thông của người dân hiện nay.


Mặt khác, theo báo cáo tổng kết năm 2012 của Cục Giao thông đường bộ, đường sắt, các vụ tai nạn giao thông dù đã giảm, nhưng vẫn còn ở mức khá cao: 35.820 vụ, làm chết 9.540 người, bị thương 38.170 người. Trong đó, nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông do người điều khiển xe chiếm 79,20%; do phương tiện giao thông là 0,65%; do công trình xây dựng là 0,19%; do chất lượng đường và các nguyên nhân khác chiếm 19,97%.


Xảy ra tai nạn… có bảo hiểm lo?


Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, ông Nguyễn Hồng Trường, thừa nhận, chất lượng đường là một trong những yếu tố gây ra các vụ tai nạn giao thông.


“Tuy nhiên, phải phân tích nguyên nhân là do ý thức người tham gia giao thông, hay lỗi do người điều khiển phương tiện, sau đó là chất lượng đường, trên cơ sở đó mới xác định trách nhiệm thuộc về bên nào. Hiện nay, ở nước ta và các nước trên thế giới, người dân đều phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự, thông qua các cơ quan bảo hiểm. Cho nên, khi tai nạn xảy ra, các cơ quan bảo hiểm sẽ tìm giải pháp, đồng thời họ sẽ đền bù cho chủ phương tiện cũng như người bị tai nạn. Quỹ bảo trì đường bộ chỉ phục vụ cho công tác duy tu, sửa chữa đường, chứ không phải để đền bù cho phương tiện hay người dân khi xảy ra tai nạn giao thông”, ông Trường nói.


Không đồng quan điểm với Thứ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP. Hà Nội cho rằng, khi đã thu phí bảo trì thì dân phải được đi trên đường bảo đảm chất lượng. Nếu các phương tiện tham gia giao thông trên đường bị tai nạn, hỏng hóc do chất lượng đường, cơ quan thu phí phải đứng ra nhận lỗi và đền bù thiệt hại cho người dân. “Nếu xảy ra tai nạn giao thông do chất lượng đường kém, lại bắt bảo hiểm đền bù thì không nên thu phí bảo trì đường bộ. Hơn nữa, việc nộp phí bảo trì đường bộ không khác gì mua bảo hiểm cả. Ở nước ngoài, họ chỉ thu phí bảo trì đường khi các phương tiện giao thông đi trên tuyến đường đó, hơn nữa nếu đã nộp phí bảo trì rồi, khi phương tiện lưu thông trên đường gặp vấn đề do chất lượng đường không bảo đảm thì người thu phí phải có trách nhiệm đền bù thiệt hại”, ông Bình cho biết.


Cho rằng, việc thu phí bảo trì đường bộ là đúng và cần thiết, song ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội cũng băn khoăn: “Nộp phí rồi, khi xảy ra tai nạn giao thông do chất lượng đường kém thì cơ quan, tổ chức nào chịu trách nhiệm?”…


Thực hiện: / Nguồn: Thương Hiệu & Công Luận




BÌNH LUẬN

   

NỘI DUNG BÌNH LUẬN