Tin nóng:

[Kinh tế] Giảm giá dầu từ 15h, xăng giữ nguyên 03:42:31 - 19/09/2014  |     [Thể thao] Cả nền bóng đá đang "đánh đu"... 02:56:10 - 19/09/2014  |     [Xã hội] Khổ như người nước ngoài có tiền cũng không mua được nhà VN 02:38:40 - 19/09/2014  |     [Hình Sự] Cuộc vây bắt kẻ giang hồ nã đạn vào cảnh sát 02:30:33 - 19/09/2014  |     [Xã hội] Tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trên vịnh Bắc Bộ 02:22:19 - 19/09/2014  |     [Hình Sự] Phụ xe container rút dao dọa cảnh sát giao thông 02:10:11 - 19/09/2014  |     [Thế giới] Scotland tiếp tục "cuộc hôn nhân" 300 năm với Vương quốc Anh 02:05:46 - 19/09/2014  |     [Xã hội] Mưa lũ dứt, bão mới xuất hiện gần biển Đông 02:03:52 - 19/09/2014  |     [Hình Sự] Lời khai tinh ranh của kẻ khống chế con tin ở Hà Nội 02:02:47 - 19/09/2014  |     [Hình Sự] Hiện trường nhiều vết đạn sau cuộc đấu súng với nhóm giang hồ 10:21:25 - 19/09/2014


20 tỉ đồng tái hiện “Chiến thắng Bạch Đằng” bằng... cây cảnh!

Cập nhật 11:20:22 - 23/10/2010

Khóa ôn thi Đại học cam kết đầu ra - Học thử miễn phí!
Docbao.com.vn -

Cách đây 5-6 năm, giới chơi cây cả nước đã âm thầm chuẩn bị thật công phu, hoành tráng cho cuộc triển lãm cây cảnh nhân Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Chẳng thế mà, những tinh túy nhất đã có mặt ở Bảo tàng Hà Nội. Tác phẩm rẻ cũng tiền tỉ, còn đắt thì được hét tới vài triệu USD. Phạm Đức Thịnh cũng âm thầm chuẩn bị cho cuộc ra mắt thật hoành tráng nhân dịp ngàn năm có một này.


Từ năm 2005, Phạm Đức Thịnh đã nung nấu thực hiện một tác phẩm cây cảnh thật đặc biệt, không đụng hàng với bất kì tác phẩm nào trên thế giới, chứ không nói trong nước. Anh muốn, đại diện cho người Hải Phòng, dâng tặng Đại lễ của Thủ đô 1000 tuổi một thông điệp thật ý nghĩa, để lại ấn tượng mạnh cho người thủ đô. Để biểu đạt được tinh thần đại lễ, anh Thịnh nghĩ phải có một tác phẩm mang tính lịch sử. Thế là, anh sưu tầm, tìm kiếm sách sử, điển cố liên quan đến lịch sử đất nước và lịch sử Hải Phòng.


Anh Thịnh kể: “Hải Phòng là nơi diễn ra nhiều trận chiến lịch sử quan trọng của dân tộc, nhưng sau khi cân nhắc, mình nhận thấy chiến thắng Bạch Đằng giang năm 938 là có ý nghĩa nhất. Trận chiến này thể hiện sự thông minh tuyệt đỉnh và sức mạnh vô bờ của quân dân ta. Cuộc chiến nhấn chìm hàng vạn quân Nam Hán xuống đáy sông, đáy biển. Sau chiến thắng vang dội này, Ngô Quyền đã trở về Cổ Loa đóng đô, xây dựng đất nước, mới có Việt Nam ngày nay. 1.000 năm trước, vua Lý đi thuyền ra Hà Nội, thấy rồng bay lên từ sông Hồng, mới lấy vùng đất này làm kinh đô, đặt tên là Thăng Long, rồi dời đô từ Hoa Lư về. Mình đã tìm hiểu kĩ lưỡng và thấy cuộc dời đô khi đó toàn bằng thuyền. Vua, quân, gia quyến đều đi thuyền cả. Loại gỗ làm thuyền khi đó chủ yếu là gỗ sao đen, vì đây là loại cây rất lớn, gỗ tốt, chịu được nước”.


Những cây tùng trong bộ tác phẩm "Chiến thắng Bạch Đằng"


Với những ý nghĩa đó, anh Thịnh quyết tâm làm một tác phẩm cây cảnh mang tên “Chiến thắng Bạch Đằng”. Tác phẩm này phải được trình bày trên những chiến thuyền và những chiến thuyền phải bằng gỗ sao đen.


Loại gỗ sao đen gần như đã tuyệt chủng ở Việt Nam, nên chỉ có thể tìm lũa, tức là phần lõi của cây gỗ, còn tồn tại dưới lòng đất, lòng sông suối từ hàng ngàn năm trước. Làm thế nào để kiếm được những thân lũa sao đen cực lớn, to ngang với những chiến thuyền thật? Đây là một công việc cực kì khó khăn.


Sau khi nghiên cứu các loại tài liệu, tham khảo các nhà thiên nhiên học, thấy vùng Tây Nguyên, Nam Trung Bộ từng có nhiều gỗ sao đen từ hàng ngàn năm trước. Tuy nhiên, loài cây này gần như đã tuyệt chủng, chỉ còn hàng sao đen nổi tiếng, cao lừng lững ở phố Lò Đúc, Hà Nội, do người Pháp trồng từ trăm năm trước. Sở dĩ chúng có tên như vậy vì toàn thân màu đen, hoa nở bung như một ngôi sao. Ngoài ra, nhìn từ trên cao xuống, thấy rễ nó xòe ra xung quanh cũng giống như ngôi sao. Nắm được thông tin, anh Thịnh đã vào Nam, đi dọc vùng Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận, rồi vòng lên Lâm Đồng, Gia Lai, xuống Đồng Nai, Tây Ninh… để tìm gặp những người chơi lũa nổi tiếng nhất và đặt họ tìm giúp những thân lũa sao đen thật lớn, to ngang với con thuyền. Món hàng anh đặt vô cùng khó, nhưng khi anh tuyên bố bất kể giá nào cũng mua, thì các ông chủ đều tung quân đi tìm kiếm.


Sau cả năm trời lùng sục, Phạm Đức Thịnh đã mua được 5 cây lũa sao đen, đều thuộc hàng lớn nhất Việt Nam. Những cây lũa này đều mua được rải rác ở vùng Phú Yên, Tánh Linh (Bình Thuận), Gia Lai và Đồng Nai. Mỗi cây lũa đều có giá cả tỉ đồng.


Trong số 5 cây lũa chế tác thành những chiến thuyền này, thì cây lũa mua được ở Đồng Nai là lớn nhất. Để mua được cây lũa sao đen này, là cả một kì công, trong đó có phần may mắn.


Cây lũa này thuộc sở hữu của một nông dân, là dân tộc thiểu số, sống ở vùng rừng núi. Theo lời kể của anh ta, nửa thế kỉ trước, lúc lội suối, cha anh ta đã thấy một khúc gỗ đen xì trồi ra khỏi mép suối. Khúc gỗ có vân lạ, cứng như đá, lên màu đen bóng rất đẹp. Cha anh đã huy động con cháu đào bới cả chục ngày trời, khúc gỗ lũa mới hiện ra. Khi đó, nó có đường kính chừng 2 mét, dài 12 mét. Cả buôn được huy động, cùng với chục trâu mộng mới kéo được khúc gỗ về nhà. Tính cưa ra làm mấy cái cột, song gỗ cứng như thép, không cưa nổi nên đành chịu. Sau này, hai cha con đục đẽo, moi lõi khúc gỗ, đắp kín hai đầu, dẫn nước từ khe về bơm ngập khúc gỗ để… thả cá. Không hiểu có ma thuật gì mà cá nuôi trong khúc gỗ lớn nhanh như thổi. Cứ thả cá giống vào “ao cây”, vài tháng sau đã có cá nướng nhắm rượu.


Những thân cây gỗ sáo đen cổ thụ mô phỏng những con thuyền độc mộc ngày xưa. Đây là loại gỗ quý để hàng trăm năm cũng không bị mối mọt.


Dân buôn lũa nghe tin, nhiều lần tìm đến gạ mua, song anh chàng nông dân này nhất định không bán. Anh ta coi đó là kỉ niệm của người cha quá cố để lại. Thông tin đến tai anh Thịnh, anh liền tìm vào Đồng Nai. Quá kinh nghiệm trong việc săn mua những thứ quý, nên anh Thịnh không đề đạt đến chuyện mua bán ngay. Những thứ quý hiếm thường được người ta coi là bảo vật, nên tiền nong nhiều khi chẳng có ý nghĩa gì. Hàng ngày, anh tìm lên Đồng Nai với mục đích được chiêm ngưỡng khúc gỗ cho thỏa lòng mong ước.

Đến lần thứ 10, anh chàng nông dân này mới bảo: “Ông nói thật đi, ông muốn mua khúc gỗ này chứ gì? Trả giá đi, tôi quý ông nên tôi bán cho đấy!”. Như mở cờ trong bụng, anh Thịnh bảo: “Đúng thực là tôi muốn mua khúc gỗ của anh, nhưng không dám nói, sợ anh đuổi cổ. Nếu anh quyết định bán, thì tôi trả anh 1 tỉ đồng. Anh đồng ý không?”. Anh chàng nông dân há hốc ngạc nhiên rồi bảo: “Giá đó có đắt quá không nhỉ? Mấy thằng buôn gỗ nó trả tôi có vài chục triệu, tôi đếch thèm bán, để nuôi cá chơi!”.


Lẽ ra, anh Thịnh có thể mua được với giá rẻ hơn, tuy nhiên, anh thấy hài lòng với giá đó, nên vẫn quyết định trả 1 tỉ đồng.


5 khúc gỗ khổng lồ được chuyển về TP HCM. Anh Thịnh đã thuê một xưởng rộng, cùng với cả chục nghệ nhân tạo tác lũa và vài nghệ nhân chăm sóc, tỉa tót cây cảnh. Những khúc gỗ lũa được đẽo gọt thành những chiến thuyền. Mọi tác động của cưa búa đều giảm tối đa, nhằm giữ nguyên được vẻ đẹp tự nhiên của lũa. Khúc gỗ khổng lồ do đích thân anh Thịnh mua được, sau khi đẽo gọt, tạo tác, đã hình thành chiến thuyền có đường kính 1,4m và dài 10m. Anh đã nhờ các chuyên gia, dùng phương pháp phóng xạ cácbon và biết rằng tuổi của khúc gỗ này là 1.800 năm. Những khúc gỗ còn lại đều từ 1.000 đến gần 2.000 năm tuổi.


Không thể kể hết sự vất vả của những tháng ngày tạo tác tác phẩm kì vĩ này. Có những tháng, anh Thịnh ra vào Hải Phòng – TP HCM tới 20 lần. Ban ngày anh điều hành công việc của doanh nghiệp. 5h chiều ra sân bay vào TP. Hồ Chí Minh trao đổi với các nghệ nhân, rồi ngay trong đêm cùng các nghệ nhân về Long An, Bình Dương, Tiền Giang, thậm chí Cần Thơ để chọn cây, mua cây đem về tạo dáng. Những loại cây đưa vào tác phẩm này phải là những cây già, nhỏ, đẹp, mang đúng ý tưởng của tác phẩm. Xong việc, sớm hôm sau anh lại ra sân bay để có mặt ở Hải Phòng cho kịp ngày làm việc mới.


Quá trình mua đá trầm tích cũng rất kì công. Loại đá này có màu đen, đẹp, rất phù hợp với màu của gỗ lũa sao đen. Để có loại đá này, anh phải thuê đám ngư dân đi… kiếm! Đây là loại đá chỉ có ở đảo Yến (Khánh Hòa). Loại đá này cấm khai thác vì quý hiếm và vì việc khai thác sẽ ảnh hưởng đến nơi cư trú của chim yến. Ngư dân đi biển, thường rẽ vào đảo Yến dùng xà beng moi vài chục kg, giấu vào thuyền trước khi vào bờ. Riêng chi phí cấy đá này đã ngốn của anh cả tỉ bạc.


Đá trầm tích được cấy cẩn thận vào những chiến thuyền gỗ lũa. Các loại cây phôi sau khi được chọn lựa kĩ lưỡng mới được trồng lên những tảng đá trên chiến thuyền. Con suối nhân tạo chạy dọc chiến thuyền, luồn qua những “núi đá”, vừa tạo cảnh đẹp, lại có tác dụng giữ ẩm cho cây, tạo lớp rêu phong rất cổ kính. Mỗi chiến thuyền đều mang một ý tưởng riêng. Chiến thuyền lớn nhất trồng toàn bộ loài mai chiếu thủy. Anh đặt tên tác phẩm này là “Thụ lâm bồng thạch”, có nghĩa là rừng cây cổ thụ nằm trên đá. Tác phẩm gồm 28 cây mai chiếu thủy, tương ứng với 28 chùm sao trên bầu trời. Theo các nhà chiêm tinh, bầu trời chia ra 4 hướng, mỗi hướng gồm 7 chùm sao, gọi là nhị thập bát tú. Căn cứ vào các chùm sao, mà các nhà chiêm tinh cổ đại có thể luận giải được các quy luật của cuộc sống, biết được thời tiết nắng mưa, bão gió, thủy triều… từ đó mà sống theo quy luật tự nhiên.


Tác phẩm thứ 2 và thứ 3 li giải kĩ hơn cho “quan điểm quy luật cuộc sống” của con thuyền thứ nhất và đều là những khúc gỗ sao đen cực đẹp, dài 8m và 8,5m. Cả hai tác phẩm đều trồng tùng la hán. Tác phẩm 2 có tên “Ngũ đại thập quốc” (mang ý nghĩa là 5 triều đại với 10 vương quốc lớn đã từng xâm lược nước ta) và “Ô long tuyền” (dòng suối đen). Hai chiến thuyền chở tùng la hán biểu tượng cho quân xâm lược Nam Hán, được đặt hướng mũi về phía Tây, thể hiện tư tưởng đen tối, nên tất yếu sẽ đi đến kết thúc thảm bại.


Hai chiến thuyền còn lại có tên “Cổ tùng sơn” và “Thạch thụ tương sinh” trồng toàn duyên tùng. Hai con thuyền cây này thể hiện khí phách của người Việt. Hai con thuyền được sắp đặt quay đầu về hướng Đông, nghĩa là đi về phía mặt trời mọc, thể hiện vận mệnh tươi sáng của đất nước.


Cứ mỗi tác phẩm hoàn thiện ở TP HCM, anh Thịnh lại cho xe tải cỡ lớn chở ra Bắc. Hành trình chở mỗi tác phẩm, như kiểu rùa bò, phải mất nửa tháng trời. Những ngày tác phẩm di chuyển trên đường, là những ngày anh Thịnh mất ăn, mất ngủ. Tác phẩm “Chiến thắng Bạch Đằng” được làm âm thầm, bảo vệ bí mật, nghiêm ngặt trong ngôi nhà ở Quán Toan. Từ mấy năm nay, giới chơi cây không hề có bất cứ thông tin nào về tác phẩm cũng như chủ nhân của nó. Sự xuất hiện của tác phẩm này giữa đất thủ đô trong ngày Đại lễ, đã gây ấn tượng cực kì mạnh mẽ đối với giới chơi cây và người thưởng lãm.


Theo anh Thịnh, để hoàn thiện tác phẩm này, anh đã phải tốn rất nhiều công sức, lặn lội gần chục năm trời và chi phí ngót 20 tỉ đồng. Cũng theo anh, giới chơi cây định giá toàn bộ tác phẩm có một không hai này là 3 triệu USD, tức gần 60 tỉ đồng. Như vậy, tác phẩm này được định giá bằng một nửa cây sanh “Mâm xôi con gà” của ông Thành “vàng”. Tuy nhiên, theo giới chơi cây, giá của tác phẩm “Chiến thắng Bạch Đằng” là giá trị thật, chứ không phải chỉ là tuyên bố cho vui miệng.

Thực hiện: / Nguồn: Tuổi Trẻ Thủ Đô




BÌNH LUẬN

   

NỘI DUNG BÌNH LUẬN