Tin nóng:

[Thể thao] Việt Nam 3-1 Philippines: Màn đòi nợ ngọt ngào 09:24:05 - 28/11/2014  |     [Xã hội] Vẫn giữ ba mức tín nhiệm, giãn thời gian lấy phiếu 03:14:10 - 28/11/2014  |     [Kinh tế] "Vỗ béo" bắp chuối, làm chín trái cây siêu tốc bằng.... "thần dược" 02:59:12 - 28/11/2014  |     [Hình Sự] Bầu Kiên được cách ly để thẩm vấn các bị cáo khác 02:39:36 - 28/11/2014  |     [Văn hóa] Bắt lỗi trang phục hoa hậu Việt trên đấu trường quốc tế 02:20:25 - 28/11/2014  |     [Thế giới] Dân châu Âu đổ xô mua sắm trong ngày "Black Friday" 02:16:04 - 28/11/2014  |     [Thể thao] Cháy vé khán đài C, D trận Việt Nam gặp Philippines 02:14:20 - 28/11/2014  |     [Xã hội] Bác sĩ không cho nhập viện, bé 4 tuổi tử vong 01:51:56 - 28/11/2014  |     [Hình Sự] Bầu Kiên hớn hở, được tháo còng tay tại tòa sáng nay 01:51:51 - 28/11/2014  |     [Xã hội] Tìm thấy trống đồng bị đập bẹp từ 2.000 năm trước 01:47:49 - 28/11/2014


Kinh hoàng tai nạn giao thông ở Việt Nam

Cập nhật 04:39:22 - 29/12/2010

Khóa ôn thi Đại học cam kết đầu ra - Học thử miễn phí!
Docbao.com.vn -

Hội nghị an toàn giao thông năm 2010 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (UBATGTQG) tổ chức ngày hôm qua (28-12) đã cho biết: Năm 2010 số vụ tai nạn giao thông tăng 1.778 vụ so năm 2009. Tai nạn giao thông gia tăng hàng năm và chưa thấy có giải pháp gì có thể ngăn chặn. Số lượng người chết và bị thương do TNGT ở Việt Nam cao nhất thế giới.


Hơn 30 người chết vì tai nạn giao thông mỗi ngày


Theo báo cáo của UBATGTQG, năm 2010, toàn quốc đã xảy ra 14.442 vụ tai nạn giao thông, làm chết 11.449 người, bị thương 10.633 người. Như vậy, số vụ giao thông năm nay đã tăng 1.778 vụ so với năm 2009. Cụ thể, tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 13.713 vụ, làm chết 11.060 người; tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 482 vụ giảm 16,8%, làm chết 230 người tăng 7,47% so với năm 2009. Tai nạn giao thông đường thủy xảy ra 196 vụ giảm 1,5%, làm chết 146 người giảm 18,8%.


Đáng chú ý, trong năm qua, cả nước đã xảy ra 126 vụ tai nạn giao thông đường bộ đặc biệt nghiêm trọng, trong đó phần lớn số vụ tai nạn này liên quan đến xe khách thuộc xe tư nhân, doanh nghiệp vận tải nhỏ không có thương hiệu.


Chưa có giải pháp hữu hiệu nào làm giảm số vụ tai nạn giao thông khi gần 1.000 người chết vì TNGT mỗi tháng


Báo cáo của UBATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng chỉ ra, trong 11 tháng năm 2010 có 39 địa phương giảm số người chết vì tai nạn giao thông so với cùng kì năm 2009. Tuy nhiên, vẫn còn 23 địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông tăng cao. Cá biệt như Lai Châu tăng 100% số người chết vì tai nạn, Kon Tum, Bạc Liêu, Hậu Giang, Bắc Ninh cũng là một trong những địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông trong năm nay tăng. Tính trung bình, mỗi tháng tại Việt Nam có gần 1.000 người chết vì TNGT, còn chưa tính đến số người bị thương và hậu hoạ là khó tưởng tượng nổi. Tai nạn kinh hoàng xảy ra bất kể trên bộ, dưới nước, hay trên các tuyến đường sắt. Chưa bao giờ cảm giác bất ổn cao như bây giờ khi tham gia giao thông.


Vấn đề nóng - nguyên nhân cũ


Bàn về những nguyên nhân khiến tai nạn giao thông tăng nhanh chóng về số vụ, ông Thân Văn Thanh, Chánh văn phòng UBANTGTQG cho rằng: Vi phạm về trật tự an toàn giao thông còn diễn biến khá phức tạp, số vụ vi phạm quy định về tốc độ, uống rượu bia vẫn điều khiển phương tiện, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không đảm bảo chất lượng để đối phó diễn ra còn khá phổ biến. Tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông ngày càng nghiêm trọng. tình trạng chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe vẫn điều kiển mô tô thậm chí còn chở 3-4 người và lạng lách đánh võng gây cản trở giao thông cũng như quá trình thực thi nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát giao thông... xảy ra thường xuyên.


Những lý do được nhắc đi nhắc lại trong những năm gần đây được kết luận lại bằng một câu “ý thức của người tham gia giao thông quá kém”.


Theo ông Thanh một trong những lý do chủ quan đó là, lực lượng xử lý các lỗi vi phạm vẫn chưa đúng người vi phạm. Chính tình trạng này đã làm cho người đi xe đạp, điều khiển xe mô tô không thực hiện quy tắc giao thông đường bộ. Từ thực trạng trật tự ATGT, ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục Cảnh sát đường bộ, đường sắt (Bộ Công an), kiến nghị, phải điều chỉnh các mức phạt để tạo ý thức chấp hành cho người dân. Hiện qui định thu giấy phép lái xe 60 ngày là quá nhẹ, nên tăng lên 90 – 120 ngày để tăng sức răn đe.


“Văn hóa giao thông” không chỉ nhìn từ phía người dân


“Văn hóa giao thông”, đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2011. Khái niệm này đã được nhắc đến nhiều trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên theo Thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm, văn hóa giao thông không chỉ được nhìn từ phía người dân.


Phân tích sâu về khái niệm này, ông Dũng cho rằng, nhiều địa phương chỉ vì lực lượng mỏng, phương tiện kiểm soát phương tiện giao thông chưa nhiều mà có cách làm bất hợp lý. Chẳng hạn sáng kiến “đánh lừa người tham gia giao thông” của Đồng Nai dù với mục đích cải thiện ý thức của người tham gia giao thông là chưa ổn. Theo ông Dũng nếu đại diện của Đồng Nai cho rằng, việc áp dụng phương pháp “tạo điểm đo tốc độ giả” và bố trí lực lượng kiểm soát “mai phục” để kịp thời xử lý các trường hợp cố tình vi phạm là không hợp lý, hợp tình. Có nhiều cách để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông chứ không thể dùng biện pháp tình thế bằng cách “đánh lừa người đi đường”. Thậm chí các đồng chí cảnh sát cần phải công khai cho người dân những thiết bị theo dõi quá trình điều khiển phương tiện giao thông để nâng cao ý thức tham gia giao thông của họ.


Về vấn đề văn hóa giao thông, Thứ trưởng bộ Công an Lê Thế Tiệm cũng cho rằng, lực lượng cảnh sát giao thông cần ứng xử có văn hóa hơn, vì “đây là lực lượng mặt tiền của mặt tiền” của ngành công an nên việc giữ hình ảnh đẹp người chiến sĩ công an trước nhân dân là việc quan trọng. Chính vì vậy, nếu người dân có sai phạm, cán bộ chiến sĩ phải lịch sự giải thích tường tận những lỗi sai phạm của họ, để họ nhận ra để sửa và không tái phạm. Ông Lê Thế Tiệm cũng không đồng tình với giải pháp truy đuổi đến cùng hành vi sai phạm của người dân. Cách xử lý máy móc này vừa gây nguy hiểm cho người vi phạm lẫn người xử phạt.


Thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm:


Để giải quyết những bức xúc về giao thông đặc biệt là tai nạn giao thông, trước hết phải có những công trình an toàn với người tham gia giao thông. Chính vì vậy, phải có cơ chế rõ ràng buộc nhà thầu đó là phải nâng cao chất lượng các công trình giao thông “chứ không thể để tình trạng cứ sau mỗi mùa mưa lớp nhựa của đường bay đi mất” đánh đố, thách thức người đi đường. Đối với lực lượng thanh thiếu niên tổ chức đua xe trái phép, đây là lực lượng thường xuyên gặp tai nạn và gây tai nạn cho người khác, cần phải xử lý mạnh hơn để răn đe chứ không chỉ dừng lại ở việc xử phạt hành chính hay thu giữ phương tiện.


TP. Hồ Chí Minh: Ban hành Quy định kỹ thuật các loại xe chuyên chở học sinh, sinh viên


Trước tình trạng học sinh, sinh viên (HS, SV) bị tai nạn trên xe chung chở các em, đang có xu hướng tăng, UBND TP, Hồ Chí Minh vừa ban hành Quy định số 78-QĐ/UBND 2010 về Xác định tình trạng kỹ thuật đối với các loại xe khách chở HS, SV đi học, về nhà. Giao Sở Giao thông - Vận tải Thành phố kiểm tra kỹ các loại xe vi phạm và xử lý nghiêm tình trạng các loại xe không có giấy phép chuyên chở HS,SV.

Thực hiện: / Nguồn: Đại Đoàn Kết




BÌNH LUẬN

   

NỘI DUNG BÌNH LUẬN

TIN TIÊU ĐIỂM

Vẫn giữ ba mức tín nhiệm, giãn thời gian lấy phiếu03:14:10 - 28/11/2014

Chiều 28/11, trước khi bế mạc kỳ họp thứ tám, đa số đại biểu Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn.